NGÀY HÔM NAY

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Presentation1.flv Presentation1_2.flv VietnamBDKH.flv Cautaonhantraidat.flv Cautaolopvomanti.flv Images37.jpg Images36.jpg Images_32.jpg Images72.jpg Images_12.jpg MTruong.jpg Canhmattroimoc.jpg Tai_xuong_1.jpg Tai_xuong2.jpg 1310201013greenland1.jpg 1310201013greenland.jpg Sanho.jpg 11339gaubaccuc1.jpg Images_35.jpg BDKH_XBUBjpg.jpg

    Thành viên trực tuyến

    2 khách và 1 thành viên
  • Nguyễn Thanh Hà
  • LỊCH ÂM DƯƠNG

    Tháng
    Năm

    DỰ BÁO THỜI TIẾT

    Lấy code

    “GIÁO DỤC BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU” - TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN - HẢI PHÒNG

    Chào mừng quý vị đến với website Giáo dục Biến đổi khí hậu của Trường THPT Lê Quý Đôn - Hải Phòng

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên phải, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên phải.

    BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

    Biến đổi khí hậu Trái Đất là sự thay đổi của hệ thống khí hậu gồm khí quyển, thuỷ quyển, sinh quyển, thạch quyển hiện tại và trong tương lai bởi các nguyên nhân tự nhiên và nhân tạo trong một giai đoạn nhất định từ tính bằng thập kỷ hay hàng triệu năm. Sự biển đổi có thế là thay đổi thời tiết bình quân hay thay đổi sự phân bố các sự kiện thời tiết quanh một mức trung bình. Sự biến đổi khí hậu có thế giới hạn trong một vùng nhất định hay có thế xuất hiện trên toàn Địa Cầu. Trong những năm gần đây, đặc biệt trong ngữ cảnh chính sách môi trường, biến đổi khí hậu thường đề cập tới sự thay đổi khí hậu hiện nay, được gọi chung bằng hiện tượng nóng lên toàn cầu. Nguyên nhân chính làm biến đổi khí hậu trái đất là do sự gia tăng các hoạt động tạo ra các chất thải khí nhà kính, các hoạt động khai thác quá mức các bể hấp thụ và bể chứa khí nhà kính như sinh khối, rừng, các hệ sinh thái biển, ven bờ và đất liền khác. (Nguồn: Wikipedia)
    Gốc > Bài viết Giáo dục BDKH > Tin tức-sự kiện >

    Tăng cừong giáo dục Biến đổi khí hậu trong trường THPT Lê Quý Đôn - Hải Phòng

    TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

    TRONG TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN HẢI PHÒNG

     

    PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

     

    Biến đổi khí hậu (BĐKH) hiện nay mang tính chất toàn cầu, đã và đang tác động ngày càng mạnh mẽ, sâu rộng đến toàn nhân loại. Sự thay đổi về thời tiết với những trận nóng kéo dài, bão lũ liên tiếp cùng với động đất và sóng thần đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

                 Việt Nam là 1 trong 5 nước trong khu vực châu Á chịu tác động đầu tiên của biến đổi khí hậu. Nước biển dâng cao sẽ nhấn chìm nhiều vùng ven biển, thu hẹp diện tích trồng lúa, kéo theo sự “tị nạn môi trường” của một bộ phận dân chúng đáng kể. Những thiên tai liên tiếp xảy ra với cường độ ngày càng lớn, mức độ ngày càng nặng nề, theo như các nhà khí hậu học kết luận là sớm hơn dự báo tới nửa thế kỉ.

     Tuy nhiên, cho đến nay, nhận thức của người dân Việt Nam về những thách thức và nguy cơ của BĐKH chưa được như mong đợi. Thuật ngữ BĐKH chưa xuất hiện trong suy nghĩ của đại đa số nhân dân. Thậm chí, ngay cả những người có trình độ học vấn  thì việc nhận thức về hiểm hoạ này cũng chưa đầy đủ. Và khi nhận thức chưa định hình thì cũng chưa thể hình thành một số hành vi để ứng phó bao gồm ngăn ngừa, giảm thiểu và thích ứng với quá trình biến đổi khí hậu. 

    PHẦN II. NỘI DUNG

     

    1. Tình hình giáo dục biến đổi khí hậu trong trường THPT nước ta hiện nay

    Trong những năm gần đây, Giáo dục Biến đổi khí hậu đã có được sự quan tâm của Chính phủ, các ngành hữu quan, của Bộ Giáo dục – Đào tạo, cơ quan đảm nhiệm sự giáo dục, giảng dạy cho một bộ phận dân số quan trọng: trên 20 triệu học sinh, sinh viên, những người sẽ nắm vận mệnh đất nước trong tương lai và cũng là những người chịu đựng trực tiếp hậu quả của BĐKH. Phát triển bền vững cũng trở thành đường lối, quan điểm của Đảng và chính sách của Nhà nước. 

    Ngày 2/7/2010, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo đóng góp ý kiến cho kế hoạch hành động về ứng phó biến đổi khí hậu và Dự án “Đưa các nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu vào các chương trình giáo dục và đào tạo” giai đoạn 2011-2015.

    Theo đó, tất cả các bậc học sẽ được tích hợp nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu vào chương trình giảng dạy, tùy theo độ tuổi, đặc điểm tâm sinh lý của học sinh mà lựa chọn các nội dung thích hợp. Cụ thể như cấp học mầm non, do đặc thù lứa tuổi nhỏ nên chỉ cần cho các em có những nhận biết ban đầu về ảnh hưởng, hậu quả của biến đổi khí hậu đến môi trường, cuộc sống quanh bé, có ý thức nhắc nhở mọi người. Đồng thời, các bé sẽ biết cách tự bảo vệ, chăm sóc cho mình như: trời nắng nóng biết đội mũ, không chạy chơi ngoài nắng, biết giữ sức khỏe... Các hình thức học chủ yếu sẽ qua các câu chuyện kể, các bài hát... Ở cấp tiểu học, chủ yếu các nội dung này sẽ được tuyên truyền qua các hoạt động ngoại khóa, trang bị kiến thức cơ bản phù hợp độ tuổi như: kiến thức về thời tiết, về khí hậu, khí nhà kính... Khi trẻ lên cấp học trung học, các nội dung về biến đổi khí hậu sẽ được tích hợp vào môn học như địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, giáo dục công dân... Lứa tuổi này, hình thức tuyên truyền thích hợp được các chuyên gia đề xuất là thông qua các cuộc thi tìm hiểu về biến đổi khí hậu ở địa phương để các em tự tìm hiểu, học hỏi thêm. Ở bậc đại học, cao đẳng thì việc tích hợp mạnh mẽ các bài học về biến đổi khí hậu trong bài giảng vì đây là lứa tuổi chuẩn bị bước ra xã hội, sẽ có thể có những đóng góp thực tế tới việc cải thiện môi trường. Thông qua các đợt thực tập, tham quan sản xuất, thực tập luận văn để có thể tích hợp nội dung bài giảng vào cho sinh viên tìm hiểu.

    Riêng với một số cấp học đặc thù như giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp thì cần có những cách thức xây dựng bài học khác biệt hơn. Hệ giáo dục thường xuyên tập trung phần lớn người lao động, cuộc sống của họ đậm chất cộng đồng nên thông tin khi truyền bá sẽ có sức lan tỏa lớn và sẽ là lợi thế khi tổ chức các hoạt động giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu tại các cộng đồng dân cư. Phương châm giáo dục với bậc học này là học để biết, biết để thực hiện, để phòng tránh, để tự điều chỉnh suy nghĩ và hành vi, chung sức sẵn sàng ứng phó với biến đổi khí hậu. Ở hệ giáo dục thường xuyên, phương pháp giáo dục hiệu quả là xây dựng các tiểu phẩm, tổ chức các câu lạc bộ gắn liền với đời sống nhân dân

    Trong điều kiện hiện nay ở nước ta chưa coi GDBĐKH là một môn học mới mà chỉ là một phương pháp tiếp cận, lồng ghép trong tổng thể kiến thức chung cần trang bị cho học sinh, sinh viên, trong đó phát triển bền vững được xem như bối cảnh cho mục đích giáo dục. 
            GDBĐKH rất gần gũi với cuộc sống và vì thế có thể hiểu được đối với mọi lứa tuổi, mọi cấp học, từ tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông cho đến đại học. 
             Ví dụ: ở bậc phổ thông, hình thức có thể rất sinh động, từ việc liên hệ đến các bài học (nhất là về Vật lý, Địa lý…) đến các hoạt động sinh hoạt tập thể (Câu lạc bộ, cuộc thi, giao lưu, hoạt động ngoài trời, viết vẽ với chủ đề BĐKH và ứng xử thân thiện với môi trường… Trong những hoạt động này, học sinh sẽ là nhân vật trung tâm, tự làm ra sản phẩm học tập cho chính mình, chủ động tham gia vào các quá trình hoạt động, giáo viên đóng vai trò người thiết kế, hướng dẫn và giám sát quá trình hoạt động của học sinh

     2. Sự cần thiết của việc giáo dục biến đổi khí hậutrong trường học.

    - Các nhà khoa học và quản lí đã xác định một trong những nguyên nhân cơ bản gây biến đổi khí hậulà do sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của con người.

    - Giáo dục biến đổi khí hậulà một trong những biện pháp hữu hiệu nhất, kinh tế nhất và có tính bền vững trong các biện pháp để thực hiện mục tiêu bảo vệ  môi trường và phát triển bền vững đất nước.

    - Giáo dục biến đổi khí hậucòn góp phần hình thành nhân cách người lao động mới, người chủ tương lai của đất nước - người lao động, người chủ có thái độ thân thiện với môi trường, phát triển kinh tế hài hoà với việc bảo vệ  môi trường, bảo đảm nhu cầu của hôm nay mà không phương hại đến các thế hệ mai sau. Giáo dục biến đổi khí hậulà vấn đề có tính chiến lược của mỗi quốc gia và toàn cầu.

    - Nước ta có khoảng 23 triệu học sinh, sinh viên (HS, SV) các cấp và gần 1 triệu giáo viên (GV), cán bộ quản lí và cán bộ giảng dạy. Đây cũng chính là lực lượng xung kích, hùng hậu nhất trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường

    - Đích quan trọng của Giáo dục biến đổi khí hậukhông chỉ làm cho mọi người hiểu rõ sự cần thiết phải bảo vệ  môi trường mà quan trọng là phải có thói quen, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự với môi trường. Điều này phải được hình thành trong một quá trình lâu dài và phải bắt đầu ngay từ tuổi ấu thơ.

    3. Mục tiêu Giáo dục biến đổi khí hậutrong các trường trung học phổ thông

    Giáo dục biến đổi khí hậunói chung có mục tiêu đem lại cho người học các vấn đề sau:

    - Hiểu biết bản chất của các vấn đề biến đổi khí hậu

    - Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của các vấn đề biến đổi khí hậu.Từ đó có thái độ, cách ứng xử đúng đắn trước các vấn đề biến đổi khí hậu.

    - Có tri thức, kĩ năng, phương pháp hành động để nâng cao năng lực lựa chọn phong cách sống, thích hợp với việc sử dụng hợp lí và khôn ngoan các nguồn tài nguyên thiên nhiên; có thể tham gia có hiệu quả vào việc phòng ngừa và giải quyết các vấn đề môi trường cụ thể nơi sinh sống và làm việc.

     4. Nguyên tắc giáo dục biến đổi khí hậu

    - Giáo dục biến đổi khí hậulà một lĩnh vực giáo dục liên ngành, tích hợp vào các môn học và các hoạt động. Giáo dục biến đổi khí hậukhông phải là ghép thêm vào chương trình giáo dục như là một bộ môn riêng biệt hay một chủ đề nghiên cứu mà nó là một hướng hội nhập vào chương trình. Giáo dục biến đổi khí hậulà cách tiếp cận xuyên bộ môn.

    - Mục tiêu, nội dung và phương pháp phải phù hợp với mục tiêu đào tạo của cấp học

    - Trang bị cho HS một hệ thống kiến thức tương đối đầy đủ về biến đổi khí hậuvà kĩ năng BVMT. Hệ thống kiến thức và kĩ năng được triển khai qua các môn học và các hoạt động theo hướng tích hợp nội dung qua các môn học

    - Phải chú ý khai thác tình hình thực tế của từng địa phương.

    - Phải chú trọng thực hành, hình thành các kĩ năng, phương pháp hành động cụ thể.

    - Cách tiếp cận cơ bản của Giáo dục biến đổi khí hậulà: Giáo dục về biến đổi khí hậu, trong môi trường và vì môi trường, đặc biệt là giáo dục vì môi trường. Coi đó là thước đo cơ bản hiệu quả của Giáo dục biến đổi khí hậu

    - Tận dụng các cơ hội để Giáo dục biến đổi khí hậunhưng phải đảm bảo kiến thức cơ bản của môn học, tính logic của nội dung, không làm quá tải lượng kiến thức và tăng thời gian của bài học.

     5. Phương thức giáo dục

    - Giáo dục biến đổi khí hậulà một lĩnh vực giáo dục liên ngành, vì vậy, được triển khai theo phương thức tích hợp. Nội dung Giáo dục biến đổi khí hậuđược tích hợp trong các môn học thông qua các chương, bài cụ thể.

    Việc tích hợp thể hiện ở 3 mức độ: mức độ toàn phần, mức độ bộ phận và mức độ liên hệ.

    + Mức độ toàn phần: Mục tiêu và nội dung của bài học hoặc của chương phù hợp hoàn toàn với mục tiêu và nội dung của Giáo dục biến đổi khí hậu. 

    + Mức độ bộ phận: Chỉ có một phần bài học có mục tiêu và nội dung Giáo dục biến đổi khí hậu

    + Mức độ liên hệ:  Có điều kiện liên hệ một cách logic.  

    Ở THPT có thể tích hợp Giáo dục biến đổi khí hậuở tất cả các môn; tuy nhiên, một số môn có cơ hội tích hợp nhiều hơn như: Sinh học, Hoá học, Địa lí, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Vật lí, Công nghệ

    6. Tình hình, đặc điểm trường THPT Lê Quý Đôn, Hải Phòng

    Trường THPT Lê Quý Đôn được thành lập năm 1965 và là trường có bề dày thành tích, nhiều năm liền liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc”, có tổng số lớp: 43, số học sinh: 2027 với cơ sở vật chất đang được đầu tư mạnh, trường đã được kết nối Internet với các mạng có dây và mạng Wifi, chính vì vậy không giống như các trường THPT khác, học sinh bị hạn chế truy cập Internet thì học sinh trường THPT Lê Quý Đôn được truy cập Internet miễn phí trong phạm vi của trường trên điên thoại di động và trên các máy tính cố định, laptop…

    Việc giáo dục biến đổi khí hậu trong nhà trường đã được Ban lãnh đạo nhà trường quan tâm và đầu tư, tuy nhiên để tăng cường hoạt động giáo dục biến đổi khí hậu trong nhà trường qua mạng Internet vẫn là điều mới mẻ. Trong những năm qua việc giáo dục biến đổi khí hậu đã được tiến hành dưới nhiều hình thức.

    + Giáo dục biến đổi khí hậu thông qua các môn học trong nhà trường

    Trong nhà trường hiện nay, có nhiều môn học có nội dung liên quan trực tiếp hoặc gần gũi với biến đổi khí hậu như Vật lí, GDCD, Địa lý, Hoá học... Thông qua các môn học trong nhà trường có thể tiến hành giáo dục về biến đổi khí hậu cho học sinh.

    Ví dụ: Khi dạy bài “ Môi trường và sự phát triển bền vững” - Địa lí 10- có thể cho các em sưu tầm tư liệu về môi trường, có kịch bản, giả thiết về sự biến đổi khí hậu và các em sẽ trình bày theo kiểu dạy học theo dự án. Điều này đã kích thích khả năng tìm tòi, sáng tạo, ham hiểu biết của các em, giờ học trở nên sinh động, hấp dẫn.

    + Giáo dục biến đổi khí hậu thông qua các hoạt động ngoại khoá.

    Ở nhà trường phổ thông, hoạt động ngoại khoá có vai trò rất quan trọng tác động mạnh đến nhận thức của học sinh, đặc biết đối với việc giáo dục biến đổi khí hậu. Trong năm học vừa qua tổ Sử - Địa – GDCD trường THPT Lê Quý Đôn đã tổ chức hoạt động ngoại khóa chuyên môn với chủ đề “ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU”. Các em học sinh ở các khối lớp sưu tầm các tư liệu theo các chủ đề và làm tập san theo lớp.

    - Khối 12: Chủ đề “ Học sinh phải làm gì để thích ứng với biến đổi khí hậu”

    - Khối 11: Biến đổi khí hậu ở Việt Nam, những thuận lợi và thách thức

    - Khối 10: Biến đổi khí hậu khu vực và thế giới, hậu quả

    Mỗi khối chọn lựa 1 đội tuyển tham dự hoạt động tập thể với 3 vòng thi

    - Vòng 1: Màn chào hỏi, giới thiệu đội tuyển

    - Vòng 2: Thi biểu diễn thời trang đuợc thiết kế từ các vật liệu thải (nilong, giấy…)

    - Vòng 3: Thi Hùng biện theo chủ đề

    - Vòng 3: Thi kiến thức qua các câu hỏi trắc nghiệm

    Qua hoạt đông ngoại khoá chuyên môn có thể nhận thấy ý thức bảo vệ môi trường các em có sự thay đổi rõ rệt, hiện tượng vứt rác bừa bãi đã giảm hẳn, vệ sinh các lớp đã sach đẹp hơn, và mới đây các lớp đã tham gia “Tết trồng cây” tại trưòng.

    Ngoài hình thức ngoại khoá chuyên môn, trường còn tổ chức nhiều hình thức ngoại khoá sinh động thu hút được phần lớn các em học sinh tham dự, tạo những sân chơi bổ ích như “Ngày hội truyền thông”, Hội thảo “Văn hoá học đường”, Lễ hội Dân gian Việt Nam...

    + Giáo dục biến đổi khí hậu qua các phương tiện thông tin đại chúng

    - Việc giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục biến đổi khí hậu có thể thông qua các phương tiện đại chúng như Internet, sách báo, phương tiện phát thanh truyền hình, tờ rơi…trong những năm qua trường THPT Lê Quý Đôn đã làm rất tốt công tác này. Việc tuyên truyền sâu rộng những hoạt động của trường thông qua  Website: http://thpt-lequydon-haiphong.edu.vn, qua chương trình phát thanh, tờ rơi, khẩu hiệu…được tiến hành thường xuyên đến toàn thể các thầy cô giáo, học sinh và cả các bậc phụ huynh học sinh.  Trong những hoạt động này, học sinh sẽ là nhân vật trung tâm, tự làm ra sản phẩm học tập cho chính mình, chủ động tham gia vào các quá trình hoạt động, giáo viên đóng vai trò người thiết kế, hướng dẫn và giám sát quá trình hoạt động của học sinh.

     

    PHẦN III. KẾT LUẬN

    Có thể thấy rằng giáo dục biến đổi khí hậu là một nhiệm vụ cấp thiết, xin được dẫn lời của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Công Thành: “Cuộc chiến chống lại BĐKH, ngăn ngừa những tác động có hại của nó là một cuộc chiến đấu chung, đòi hỏi mọi người, mọi quốc gia phải chung tay góp sức”. Hi vọng rằng mục tiêu của GDBĐKH là “từ nhận thức biến thành hành động”, thì những người dân sống trong Trái Đất này cũng từ nhận thức của mình, biến thành hành động đầu tiên: đưa Giáo dục BĐKH vào chính công việc của mình, chính việc làm của mình hàng ngày.

     

     


    Đỗ Thị Lý @ 22:36 30/01/2013
    Số lượt xem: 1755
    Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Thị Phương Anh)
     
    Gửi ý kiến
    print

    BÀI HÁT NỔI TIẾNG VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

    QUÊ HƯƠNG

    QUÀ TẶNG CUỘC SỐNG